Bạn cảm thấy lo lắng khi mới bước vào công ty, bạn đặt ra nhiều tình huống khác nhau cho những ngày đi làm đầu tiên với hy vọng nhanh chóng gây được ấn tượng, hòa đồng với “ma cũ” và làm quen với công việc mới. Nhưng không phải mọi thứ đều như những gì bạn mong muốn vì có nhiều thứ xảy ra ngoài tầm kiểm soát của bạn. Vậy phải làm thế nào để bạn vượt qua được vòng thử thách đầu tiên này và nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc mới?
Tài chính ngân hàng là một trong những ngành nghề “hot” hiện nay, nhưng ngành này cũng đang thiếu nhân lực trình độ cao, tham khảo http://ictnews.vn/khoi-nghiep/tai-chinh-ngan-hang-thieu-hut-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-150596.ict
Không nhiều chuyện
Là nhân viên mới bạn thay vì lo buôn chuyện tầm phào bạn hãy dành nhiều thời gian cho công việc và tìm hiểu văn hóa của công ty. Bởi lúc này bạn chưa biết được tính cách và hoàn cảnh công việc cũng như cuộc sống của mỗi người. Vì vậy, thay vì nhiều chuyện bạn chỉ nên cười và nói chuyện nhẹ nhàng với tất cả mọi người, trả lời khi được hỏi và cân nhắc tất cả những điều bản thân muốn hỏi. Nếu không có thể một ngày bạn sẽ trở thành tâm điểm cho mọi người bàn tán đấy.
Chủ động đặt câu hỏi
Là nhân viên mới bạn hãy tỏ ra là người nhanh nhẹn, tháo vát, biết quan sát, lắng nghe và đặt câu hỏi. Tuy nhiên, bạn hãy chọn thời điểm thích hợp chứ không phải lúc nào muốn hỏi là hỏi, vì có thể vì câu hỏi của bạn vô tình làm gián đoạn công việc của người khác, khiến cho họ cảm thấy khó chịu. Vì thế, hãy chỉ hỏi khi thật sự cần thiết và đảm bảo không làm ảnh hưởng tới công việc của người bạn muốn hỏi.
Tham gia đầy đủ các khoa đào tạo, hoạt động của công ty
Cách giúp bạn nhanh chóng hòa đồng nhất là tham gia và các khóa đào tạo hay các hoạt động ngoài giờ do công ty tổ chức. Bởi ở đây bạn sẽ được gặp nhiều người và dễ dàng đặt câu hỏi, làm quen với những nhân viên khác mà không lo làm họ khó chịu hay ảnh hưởng đến công việc. Ngoài ra nếu trong công ty hay tổ chức đi chơi sau giờ làm việc bạn cũng hãy sắp xếp thời gian tham gia với mọi người, khi ra ngoài bạn sẽ dễ dàng thấy được tính cách thật của họ hơn và biết cách ứng xử phù hợp hơn với từng người.
Luôn cẩn trọng trong công việc
Cẩn trọng trong công việc là điều không thể thiếu với bất kỳ ai, đối với nhân viên mới thì tính cẩn trọng càng phải đặt lên cao hơn. Cấp trên có thể bỏ sai phạm lầm đầu của bạn nhưng sẽ không chấp nhận bỏ qua thêm cho bạn thêm lần nào nữa nếu như bạn tiếp tục vi phạm, bởi cái họ cần khi tuyển dụng bạn không chỉ là năng lực, sự nhanh nhẹ mà họ còn đề cao cả tính cẩn trọng của bạn nữa. Vì vậy, để nhanh chóng hòa đồng với công việc mới, ngoài sự nhanh nhẹn, thông minh bạn cần phải luôn cẩn trọng nhé. Không ông sếp nào muốn nhớ đến bạn là một người có nhiều sai phạm đâu.
Cư xử thân thiện với mọi người
Những điều nhân viên mới nên làmHãy tỏ ra thân thiện với tất cả mọi người trong công ty, chủ động làm quen và hòa nhập bằng cách luôn niềm nở, nhiệt tình trong mọi việc cho dù không ai biết tới bạn, chú ý và đáp trả lại sự niềm nở đó. Vì thế, đừng cảm thấy nản chí hay nghĩ rằng họ không quan tâm tới mình thì chẳng có lý do gì mình phải quan sát để ý tới họ, hãy cố gắng duy trì thái độ này sớm muộn bạn cũng sẽ được mọi người chú ý và yêu mến. Tuy nhiên, đừng tỏ ra nhiệt tình thái quá, nếu không sẽ khiến người khác cảm thấy khó chịu khi bị một người mới quá quan tâm tới mình.
Gây ấn tượng
Bạn phải biết một điều rằng, là nhân viên mới nếu bạn không có gì quá nổi trội mọi người sẽ không để ý tới bạn. Vì thế, ngay khi vào làm việc bạn hãy tự mình gây ấn tượng cho những “ma mới” bằng cách như giới thiệu bản thân, tích cực tham gia ý kiến trong các công việc chung hay chủ động giúp đỡ người khác, mời mọi người cà phê… Sau vài lần như vậy mọi người sẽ chú ý và biết đến bạn, khi đó bạn sẽ không còn cảm thấy lẻ loi trong môi trường mới nữa.
Tuân thủ nội quy chung
Mỗi công ty, tổ chức đều có những nội quy dành riêng cho nhân viên của mình, có thể những nội quy đó bạn thấy kỳ quặc, khó khăn khi áp dụng nhưng hãy cố gắng thích nghi và tuân thủ đúng nội quy chung. Đừng tạo ấn tượng với những sếp và nhân viên cũ bằng sự nổi loạn không đúng cách, nếu không bạn sẽ bị cô lập trong môi trường làm việc mới đó.
Nguồn: http://nld.com.vn/
Tài chính ngân hàng là một trong những ngành nghề “hot” hiện nay, nhưng ngành này cũng đang thiếu nhân lực trình độ cao, tham khảo http://ictnews.vn/khoi-nghiep/tai-chinh-ngan-hang-thieu-hut-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-150596.ict
Không nhiều chuyện
Là nhân viên mới bạn thay vì lo buôn chuyện tầm phào bạn hãy dành nhiều thời gian cho công việc và tìm hiểu văn hóa của công ty. Bởi lúc này bạn chưa biết được tính cách và hoàn cảnh công việc cũng như cuộc sống của mỗi người. Vì vậy, thay vì nhiều chuyện bạn chỉ nên cười và nói chuyện nhẹ nhàng với tất cả mọi người, trả lời khi được hỏi và cân nhắc tất cả những điều bản thân muốn hỏi. Nếu không có thể một ngày bạn sẽ trở thành tâm điểm cho mọi người bàn tán đấy.
Chủ động đặt câu hỏi
Là nhân viên mới bạn hãy tỏ ra là người nhanh nhẹn, tháo vát, biết quan sát, lắng nghe và đặt câu hỏi. Tuy nhiên, bạn hãy chọn thời điểm thích hợp chứ không phải lúc nào muốn hỏi là hỏi, vì có thể vì câu hỏi của bạn vô tình làm gián đoạn công việc của người khác, khiến cho họ cảm thấy khó chịu. Vì thế, hãy chỉ hỏi khi thật sự cần thiết và đảm bảo không làm ảnh hưởng tới công việc của người bạn muốn hỏi.
Tham gia đầy đủ các khoa đào tạo, hoạt động của công ty
Cách giúp bạn nhanh chóng hòa đồng nhất là tham gia và các khóa đào tạo hay các hoạt động ngoài giờ do công ty tổ chức. Bởi ở đây bạn sẽ được gặp nhiều người và dễ dàng đặt câu hỏi, làm quen với những nhân viên khác mà không lo làm họ khó chịu hay ảnh hưởng đến công việc. Ngoài ra nếu trong công ty hay tổ chức đi chơi sau giờ làm việc bạn cũng hãy sắp xếp thời gian tham gia với mọi người, khi ra ngoài bạn sẽ dễ dàng thấy được tính cách thật của họ hơn và biết cách ứng xử phù hợp hơn với từng người.
Luôn cẩn trọng trong công việc
Cẩn trọng trong công việc là điều không thể thiếu với bất kỳ ai, đối với nhân viên mới thì tính cẩn trọng càng phải đặt lên cao hơn. Cấp trên có thể bỏ sai phạm lầm đầu của bạn nhưng sẽ không chấp nhận bỏ qua thêm cho bạn thêm lần nào nữa nếu như bạn tiếp tục vi phạm, bởi cái họ cần khi tuyển dụng bạn không chỉ là năng lực, sự nhanh nhẹ mà họ còn đề cao cả tính cẩn trọng của bạn nữa. Vì vậy, để nhanh chóng hòa đồng với công việc mới, ngoài sự nhanh nhẹn, thông minh bạn cần phải luôn cẩn trọng nhé. Không ông sếp nào muốn nhớ đến bạn là một người có nhiều sai phạm đâu.
Cư xử thân thiện với mọi người
Những điều nhân viên mới nên làmHãy tỏ ra thân thiện với tất cả mọi người trong công ty, chủ động làm quen và hòa nhập bằng cách luôn niềm nở, nhiệt tình trong mọi việc cho dù không ai biết tới bạn, chú ý và đáp trả lại sự niềm nở đó. Vì thế, đừng cảm thấy nản chí hay nghĩ rằng họ không quan tâm tới mình thì chẳng có lý do gì mình phải quan sát để ý tới họ, hãy cố gắng duy trì thái độ này sớm muộn bạn cũng sẽ được mọi người chú ý và yêu mến. Tuy nhiên, đừng tỏ ra nhiệt tình thái quá, nếu không sẽ khiến người khác cảm thấy khó chịu khi bị một người mới quá quan tâm tới mình.
Gây ấn tượng
Bạn phải biết một điều rằng, là nhân viên mới nếu bạn không có gì quá nổi trội mọi người sẽ không để ý tới bạn. Vì thế, ngay khi vào làm việc bạn hãy tự mình gây ấn tượng cho những “ma mới” bằng cách như giới thiệu bản thân, tích cực tham gia ý kiến trong các công việc chung hay chủ động giúp đỡ người khác, mời mọi người cà phê… Sau vài lần như vậy mọi người sẽ chú ý và biết đến bạn, khi đó bạn sẽ không còn cảm thấy lẻ loi trong môi trường mới nữa.
Tuân thủ nội quy chung
Mỗi công ty, tổ chức đều có những nội quy dành riêng cho nhân viên của mình, có thể những nội quy đó bạn thấy kỳ quặc, khó khăn khi áp dụng nhưng hãy cố gắng thích nghi và tuân thủ đúng nội quy chung. Đừng tạo ấn tượng với những sếp và nhân viên cũ bằng sự nổi loạn không đúng cách, nếu không bạn sẽ bị cô lập trong môi trường làm việc mới đó.
Nguồn: http://nld.com.vn/