Learn

The forum of documents and methods for study - Lượm lặt kiến thức


Tag - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng

QaniTri
QaniTri
Admin

Nam Libra Monkey
Tổng số bài gửi : 1492
Tiền xu Ⓑ : 3758
Được cảm ơn № : 2
Ngày khởi sự Ngày khởi sự : 07/01/2013
Đến từ Đến từ : HCMC
Côngviệc / Sởthix Côngviệc / Sởthix : Languages, Softwares, Sciences, Martial arts

Tag  - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng Empty Tag - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng

Bài gửi by QaniTri on 13th September 2016, 21:57

Tag (Riaru Onigokko - 2015)




CẢNH BÁO: FIM CÓ NHIỀU CẢNH BẠO LỰC, MÁU ME, BẠN NÊN CÂN NHẮC TRƯỚC KHI TÌM XEM


Sau "Love and Peace" nhẹ nhàng ra mắt hồi đầu năm, đạo diễn Sion Sono đã nhanh chóng trở lại dòng phim kinh dị đẫm máu, nhiều triết lý đúng “tủ” của ông với tác phẩm mới nhất "Tag".





Có một điểm chắc chắn là Tag (Tựa Nhật: Riaru Onigokko) không dành cho những người yếu tim, kể cả với những ai đã quen thuộc với các tác phẩm đẫm máu nổi tiếng trước đây của Sion Sono nhưStrange Circus (2005), hay gần đây hơn là Why Don’t You Play in Hell? (2013) cũng như Tokyo Tribe (2014). Đây cũng không phải là tác phẩm điện ảnh thuần giải trí, nó đòi hỏi khán giả phải có sự kiên trì và suy ngẫm khi xem vì đằng sau sự máu mê vô nghĩa là rất nhiều chi tiết liên quan đến đa vũ trụ hay lý thuyết con rối – người điều khiển.



Nữ diễn viên/người mẫu mang 2 dòng máu Nhật – Áo Reina Triendl vào vai Mitsuko, người sống sót duy nhất của vụ thảm sát trên xe bus. Nhưng khi đi tìm người giúp đỡ thì cô đã vô tình tới một ngôi trường, kỳ quái hơn là mọi người ở đó lại nói rằng từ trước tới giờ cô vốn thuộc về nơi đây. Tất cả đều có cảm giác xa lạ. Dù vậy khi Mitsuko bắt đầu tin rằng tất cả chỉ là một cơn ác mộng, cô nhanh chóng bị cuốn về những trò chơi quái gở và đẫm máu của “số phận” dành sẵn cho mình.   


Tag  - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng Img_201511270829491595-35f79


Tag rời Liên hoan phim Fantasia 2015 với 2 giải Phim hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, cùng lời nhận xét “sáng tạo, bất ngờ, với cảnh mở đầu vô cùng ấn tượng”. Quả thực, khó có cảnh phim nào năm nay lại đáng nhớ, táo bạo và đẫm máu như cảnh hai chiếc xe bus chở đầy nữ sinh trung học bị cắt làm đôi bởi một cơn gió chết người. Đó là cách Sion Sono mở màn cho “Tag”, và còn xuất sắc hơn khi ông không để khoảnh khắc đó làm lu mờ phần còn lại của bộ phim.
Với ý nghĩa của “Onigokko” có nghĩa là trò chơi đuổi bắt, nhân vật nữ chính dành gần hết thời gian để chạy và chạy. Cô chạy trốn khỏi cơn gió đã giết hại các bạn học, chạy khỏi những kẻ thù bất chợt xuất hiện như thể cô đang ở trong một game nhập vai, chạy cho đến khi cô có thể mường tượng ra tại sao những điều khủng khiếp “siêu thực” này lại giáng xuống đầu mình.


Tag  - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng 2-22ea3


Dù có chạy đi đâu, chết chóc và hủy diệt luôn theo chân Mitsuko. Với những cảnh bạo lực cường điệu và lố bịch một cách có chủ đích, phim tạo nhiều tình huống kỳ quái cho nhân vật chính vượt qua, nhưng tất cả không phải là vô nghĩa. Bí ẩn sẽ được giải đáp vào cuối phim, nhưng để dễ dàng theo dõi phim, người xem có thể đơn giản nhìn nhận rằng Mitsuko đang phải làm “nhân vật chính” trong một trò chơi điện tử, phải trải qua các màn chơi với độ khó tăng dần cho đến khi “đến đích”.
Thực ra, lời giải cho sự khủng hoảng của Mitsuko đã được khéo léo ẩn ý từ phân cảnh 4 cô nữ sinh trốn tiết và vào rừng chơi. Cuộc nói chuyện về các thế giới song song, về việc làm thế nào để thay đổi vận mệnh, xen vào đó là cuộc chiến bằng gối cho khán giả một khoảng lặng hiếm hoi trước những chuyện khủng khiếp sắp sửa tiếp tục diễn ra. Tag hơn hẳn những phim kinh dị thông thường với câu hỏi về bản ngã. Sẽ ra sao nếu cuộc đời bạn, con người bạn trước đây chỉ là một ảo giác? Đâu mới là con người thật của mình? Số phận có đúng là bất biến, không thể thay đổi?
Ý tưởng cuộc đời mình do một thế lực cao hơn chi phối là khởi nguồn của “Tag”, cũng như nhiều tác phẩm khác của Sion Sono. Trọng tâm của phim là vấn đề hiện thực khách quan và vận mệnh xung đột với ý nguyện của bản thân. Theo lời cô bạn của Mitsuko thì cách duy nhất để thay đổi số phận là những hành động bộc phát, không theo lẽ thường. Nhưng nó cũng chỉ có thể đánh lạc hướng hay gây gián đoạn chứ chẳng phải một kế hoạch hành động thực sự; nó có thể đổi hướng hành trình của bạn, nhưng nhiều khả năng là bạn sẽ vẫn ở vị trí cũ. “Vận mệnh đã bẫy chúng ta”. Bất kể ta là ai, làm gì, hay muốn gì đều không quan trọng.


Tag  - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng 4-71c7b


Ngoài ra, xuyên suốt bộ phim còn cài cắm thông điệp về bình đẳng giới, hơi kỳ lạ giữa những cảnh tàn sát đẫm máu này. Mitsuko và những thân phận khác của cô khi bước vào mỗi thế giới mới, dần dần đã chuyển từ một người thụ động và chỉ phản ứng lại trước những gì xảy ra xung quanh thành một người bắt đầu tự quyết định vận mệnh của chính mình.


Tag  - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng 5-07885


Đây quả là một cách tiếp cận dị thường cho một câu chuyện về sự trưởng thành, nhưng Sono đã ẩn dụ một cách thông minh về những nỗi sợ mà một cô gái trẻ phải đối mặt khi trở thành người lớn. Phim hầu như chỉ toàn diễn viên nữ, nhưng bất ngờ thay, đây lại là một tác phẩm ngầm chỉ trích nam giới, dưới lớp vỏ ngụy trang của một bộ phim kinh dị đẫm máu.


Tag  - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng 6-efd2a


Đáng tiếc khi tất cả bí mật về việc tại sao Mitsuko bị cuốn vào những chuyện điên rồ này được tiết lộ ở cuối phim, đó đúng là một bất ngờ thú vị nhưng không thể làm khán giả hoàn toàn thỏa mãn, có cảm giác hơi quá vội vã và gọn gàng so với tính siêu thực trong phần còn lại của bộ phim. Mặc dù vậy, chuyện này có thể bỏ qua vì đây cũng không phải là một phim nặng về tâm lý, mà có phần hơi nhẹ nhàng, hài hước nhưng điên rồ.


Tag  - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng Avatar-0aa7f


Tag kỳ dị một cách thú vị, đủ để duy trì tính thực - hư và triết lý riêng của nó. Với độ dài chỉ hơn 80 phút, đây có vẻ như chỉ là một thử nghiệm mới đến từ Sion Sono. Nhìn lại, tuyệt tác Love Exposure của ông có thời lượng gần 4 tiếng, đấy là chưa kể đã bị cắt bớt 2 tiếng theo yêu cầu của nhà sản xuất. Tag là một phim nhỏ nhưng rất điên rồ và bạo lực. Bạn có thể không hiểu chuyện gì đang diễn ra, nhưng thế không có nghĩa là bạn không thể tận hưởng tất cả những bất ngờ kỳ quái mà bộ phim đã chuẩn bị cho mình.
kenh14.vn


Được sửa bởi QaniTri ngày 13th September 2016, 22:03; sửa lần 2.
QaniTri
QaniTri
Admin

Nam Libra Monkey
Tổng số bài gửi : 1492
Tiền xu Ⓑ : 3758
Được cảm ơn № : 2
Ngày khởi sự Ngày khởi sự : 07/01/2013
Đến từ Đến từ : HCMC
Côngviệc / Sởthix Côngviệc / Sởthix : Languages, Softwares, Sciences, Martial arts

Tag  - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng Empty Re: Tag - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng

Bài gửi by QaniTri on 13th September 2016, 21:58

Có thể xem Tag là một bức tranh trừu tượng đỉnh cao được “vẽ bằng máu người”, khi phim không chỉ gây shock bởi những cảnh máu me bất chợt, mà còn chứa nhiều tầng giá trị khó hiểu, khó cảm nhận.

Trailer:
Tag  - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng 6fde9058gw1eyaw6jlk02g20b4060qv7
 
Nữ sinh Mitsuko (Reina Triendl ) là người sống sót duy nhất trong một thảm họa bí ẩn, khi sự xuất hiện của cơn gió kỳ lạ đã thổi tung và cắt đôi người những người bạn cùng giáo viên của cô trên một chuyến xe tốc hành. Trong khi chạy trối chết để thoát khỏi “kẻ sát nhân vô hình” này, Mitsuko lạc vào một ngôi trường. Tuy mọi thứ đều xa lạ, nhưng một nữ sinh khác tên Aki tự nhận đã quen cô từ rất lâu, và đây là mái trường mà họ cùng đang học. Những tưởng tất cả chỉ là một cơn ác mộng tồi tệ, cho đến khi Mitsuko nhận ra đây mới chỉ là khởi đầu cho những trò chơi điên loạn và bệnh hoạn đang chờ đợi cô phía trước.Tag  - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng 001
Onigokko là trò chơi chạy đuổi bắt quen thuộc tại Nhật (ở Mỹ gọi là trò tag), luật chơi khá đơn giản khi xoay quanh việc một người phải rượt người còn lại để chạm vào họ và kết thúc lượt chơi của mình. Với ý nghĩa của đề tựa là “Trò chơi rượt đổi chân thực” (Riaru Onigokko), nhân vật chính hiển nhiên phải… chạy và chạy gần hết thời lượng phim. Cô ta chạy trốn khỏi cái gì? Không chỉ là những cơn gió chém người “ngọt xớt” như chém trái cây, mà còn bởi thực tại “siêu thực” luôn đuổi bắt lấy cô, như một số phận mà cô không thể tránh khỏi.
Tag  - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng Tag-3-620x421
Như đã đề cập, Tag không hề tiết chế, có chăng còn là phóng đại thái quá những cảnh máu me, thịt thà nội tạng rơi lả tả còn nhiều hơn lá mùa thu.  Các nhân vật trong từng “trò chơi”/ thế giới mà Mitsuko bước vào không hoạt động theo bất kỳ logic đời thực nào, họ có thể bất chợt trở thành cái xác bê bết máu hay kẻ cuồng sát xả súng máy vô tội vạ vào con mồi. Có thể đến cả 3/4 phim người xem vẫn chưa định hình được điều gì đang xảy ra, nguyên nhân nào mọi thứ lại lệch lạc và hỗn độn đến thế. Nhưng đồng thời chúng ta cũng hồi hộp chờ đợi tình tiết “căng não” nào sẽ diễn ra tiếp theo, khi đã quen dần với cái không khí chết chóc tương tự như series Games of Throne – “All Men Must Die”.
Tag  - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng Tumblr_nnedkwPa8B1qzk4cro1_500
Thực tế mà nói thì phải gọi là “All Girls Must Die”, vì phim hầu hết đều là diễn viên nữ. Những cô gái xinh tươi mơn mởn phù hợp với mọi sở thích “rất Nhật” của cánh mày râu: nữ sinh trung học, cô giáo, nữ cảnh sát, cô dâu, những cô nàng chạy bộ,… Đặc biệt nhân vật Mitsuko do nữ diễn viên Reina Triendl thủ vai còn tạo được cá tính dễ thương, ngây thơ nhờ vẻ đẹp lai hai dòng máu Nhật – Áo của mình.  Không cần nói, Tag cũng có nhiều cảnh gợi cảm vừa phải, và màn “đánh nhau bằng gối” chỉ là một trong số đó. Cảm giác giống như đạo diễn của phim, Sono Sion, mang vào phim tất cả những thứ mà phái mạnh mong chờ ở một bộ phim kinh dị  “pha cảnh nóng” rẻ tiền, rồi tạt một gáo nước lạnh vào mặt họ bởi kịch bản của phim càng tiến triển thì càng “sâu”và khó nhằn.
Tag  - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng CE-M8yAUMAAWlm5
Nhắc đến Sono Sion, dân mê phim nhật  sẽ biết ông là một “quái kiệt” trong làng điện ảnh của xứ hoa đào. Điểm đặc biệt trong phim của Sion là nó sẽ luôn khởi đầu bằng những câu chuyện tưởng chừng không liên quan, rồi người xem phải góp nhặt từng mảnh vụn ấy để tạo thành một bức tranh nhận thức hoàn chỉnh. Đặc biệt, ông rất thích sử dụng bạo lực để thể hiện ý tưởng trong tác phẩm của mình (ví dụ như tác phẩm đã được reivew tại Molo trước đây: Why don’t you play in hell ) nên có thể xem Sono Sion là phiên bản Nhật của đạo diễn Mỹ lừng danh Quentin Tarantino.
Để cảm được phim của vị đạo diễn này đòi hỏi những kiến thức nhất định, mà trong trường hợp của Tag là “lý thuyết về đa vũ trụ”. Thông qua lời giải thích của một nhân vật có biệt danh “Siêu thực” trong phim, tồn tại những thế giới song song mà ở đó con người đã đưa ra những lựa chọn khác nhau, từ đó thế giới cũng thay đổi theo. Lý thuyết này từng được lấy làm đề tài cho nhiều tựa phim và các ấn phẩm truyện tranh; tuy nhiên trong phim này thì đó đơn giản chỉ là một “lý thuyết”.
Tag  - Bộ phim kinh dị không dành cho những kẻ yếu tim và lười biếng Tumblr_nqeda58K0m1tx51lho1_r1_1280
Với cái kết đầy ẩn ý với sự xuất hiện của hai nhân vật kỳ lạ, Sono Sion không bắt buộc người xem phải chấp nhận hay phủ định “lý thuyết đa thế giới”, hay thậm chí là sự hiện hữu của các chướng ngại vật mà Mitsuko đối mặt; mà chỉ đơn thuần là đưa ra một câu trả lời để người xem có thể chọn tin tưởng. Cũng như con quay trong Inception hay chiếc lông vũ biểu tượng trong Tag, dù có lựa chọn thế nào thì số phận cũng đã ngã ngũ.
Nói cho ngắn ngọn, những ai tìm đếnTag vì tấm poster đầy máu lửa hay đoạn trích cực cuốn hút đầu phim đã nhận được một “quả lừa” từ phía đạo diễn. “Trò chơi rượt đuổi siêu thực” là một bộ phim cần sự nghiền ngẫm, cần lối suy nghĩ vượt ngoài sự rập khuôn. Một bộ phim kinh dị  đáng xem không chỉ bởi những cảnh kinh dị.


molo.vn


Xem thêm cảm nhận của 123phim.vn


    Hôm nay: 22nd September 2020, 15:39